การพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ตัวอักษรจีนโดยการใช้บัตรคำ

Developing the Ability to Memorize Chinese Characters Vocabulary by Using Flash Cards

  • สุภัชญา สวัสดิ์โยธิน 145 หมู่ 15 ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ 32000
Keywords: การเรียนภาษาจีน, บัตรคำ, สื่อการสอน, ความจำ, Chinese language learning, flash card, Instructional Media, Memorize

Abstract

บทคัดย่อ

            งานวิจัยเรื่องการพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ตัวอักษรจีนโดยการใช้บัตรคำ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้บัตรคำในการเรียนภาษาจีน ที่มีต่อความสามารถในการจำคำศัพท์ตัวอักษรจีน กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาภาษาจีน 2 ประจำภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2563
ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จำนวน 22 คน เครื่องมือในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บัตรคำจำนวน 20 คำ 3) แบบทดสอบความสามารถในการจำคำศัพท์ตัวอักษรจีน ระยะเวลาการศึกษาวิจัย 3 สัปดาห์
สถิติที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t - test)แบบ dependent

            ผลการศึกษาการพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ตัวอักษรจีน โดยการใช้บัตรคำ พบว่า คะแนนเต็ม 20 คะแนน สำหรับคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนที่ไม่ใช้บัตรคำมีค่า 9.91 คะแนน ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนโดยการใช้บัตรคำมีค่า 19.41 คะแนน ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 นั่นคือ การใช้บัตรคำทำให้ความสามารถในการจำคำศัพท์ตัวอักษรจีนของผู้เรียนสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยทำให้คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 47.50

Abstract

This research is to develop the ability to memorize Chinese characters’vocabulary by using flash cards. The purpose of this research was to study the effect of using flash cards in Chinese learning on developing the Ability to Memorize Chinese Characters Vocabulary. The sample group is 22 second-year students who enrolled in Chinese 2 course in the first semester of the academic year 2020 of Rajamangala University of Technology Isan Surin Campus. Research tools consisted of 1) 2 lesson plans; 2) 20 flash cards; 3) the pre-test and post-test were spent 3 weeks of study. The statistics used in this research were mean, standard deviation and t-test for dependent style.

            The research finding of Chinese character vocabulary by using flash cards, when, comparing the scores before and after learning illustrates that, the 20 marks for the pre-test average score without using flashcards was 9.91 while the post-test average score when using pictures in flash cards was 19.41. It had a significantly different scores at a level of .05. The result showed that using flash cards obviously improved the effectiveness of Chinese characters' memorization, by increasing the average marks 47.50% over before learning.

References

กมลทิพย์ รัชชนะกุล. (2548). การใช้สื่อตามสภาพจริงเพื่อส่งเสริมความสนใจ และความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 4 (วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: กระทรวงศึกษาธิการ.

พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2545). หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เฮ้าส์ ออฟ เคอร์มีสท์.

ภัทรธนน ผจญภัย. (2560). การใช้ภาพเป็นสื่อในการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะในด้านการเขียนเรื่องจากภาพ. วิจัยสถาบัน, โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต.

สมพร หวานเสร็จ. (2552). การพัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติก โดยใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง. ขอนแก่น: คลังนานาวิทยา.

สิรินธร สินจินดาวงศ์. (2547). วิธีการวิเคราะห์ข้อสอบ. วารสารวิจัยศรีปทุมปริทัศน์, 4(1), 21 - 33.

สิริพัชร์ เจษฎาวิโรจน์. (2550). การออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Backword Design. คณะศึกษาศาสตร์. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

Bell-Gredler, M.E. (1986). Learning and instruction. New York : Macmillan.

Birren F.( 1950). Color psychology and color theraphy. New York, NY: McGraw - Hill.

Chan and Kan kan. (2019). Using Augmented Reality Flashcards to Learn Vocabulary in Early Childhood Education. Education computing Research, 57 (7), 1812 - 1831.

Chin - Wen Chien. (2015). Analysis the Effectiveness of Three Online Vocabulary Flashcard Websites on L2 Learners’ Level of Lexical Knowledge. English language Teachings, 8(5), 111 - 121.

Laurie, S. (1972). John Amos Comenius: bishop of the Moravians. New York, NY: Burt Franklin Reprints.

Li - Juiteng and Tong Fuhui. (2019). Multimedia - Assisted Self-Learning Materials: The Benefits of E-Flashcards for Vocabulary Learning in Chinese as a Foreign Language. Reading and Writing: An Interdisciplinary, 32(5), 1175 - 1195.

Published
2021-06-17
How to Cite
สวัสดิ์โยธินส. (2021). การพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ตัวอักษรจีนโดยการใช้บัตรคำ: Developing the Ability to Memorize Chinese Characters Vocabulary by Using Flash Cards. วารสารวิชาการมนุษย์และสังคม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ, 5(1), 65-78. Retrieved from http://huso-journal.sskru.ac.th/index.php/m1/article/view/120
Section
Research Article(บทความวิจัย)